Dân anh chị xăm hình để khẳng định "số má"; kẻ chán đời, thất tình xăm để nhớ kỷ niệm, các playgirl xăm để thêm phần quyến rũ; tuổi teen thì chạy theo mốt, xăm để thể hiện tình yêu.
Có lẽ có đến 1001 lý do để người ta đi xăm hình và đã có biết bao câu chuyện bi hài đằng sau mỗi hình xăm đó.
Xăm hình trong... "kho"
Tình cờ tôi quen với Tuấn, một tay cộm cán trong giới giang hồ Hà Nội, và các "đệ" của Tuấn (toàn những dân anh chị, đi tù như đi chợ). Thấy tôi có vẻ tò mò về những hình xăm khá kỳ lạ của dân giang hồ, Tuấn bảo chuyện đó trong giới "thường thôi".
Các mẫu hình xăm. (Ảnh minh họa).
Xăm hình được coi là một trong những hình thức mà những kẻ có chút "máu mặt" thể hiện uy lực, khẳng định vị trí của mình. Họ xăm lên tay, chân, lưng, nói chung, cứ chỗ nào trên người có thể xăm được là xăm. Tuấn còn quảng cáo, có mấy "cu em" được gọi là "bức tranh di động" (vì có đầy hình xăm trên người). Nhưng muốn tiếp xúc với họ, tôi không được lộ ra là phóng viên, cung cách phải tỏ ra ngầu một chút, và phải đủ tửu lượng để vượt qua được vài tuần rượu.
Rượu vào... lời mới ra, muốn nghe chuyện gì cũng được. Đúng là Tuấn không nói ngoa, chỉ cần một cuộc điện thoại, các anh em, tay chân của Tuấn đã có mặt đầy đủ. Một gã đầu trọc, nhìn thấy tôi, nháy mắt với Tuấn đầy ngụ ý "ông anh mới vợt được gà mới à".
Trên người gã trọc này không thể tìm được phần nào còn trống, chỗ nào cũng kín hình xăm. Đây là Hùng "bò", Tuấn rỉ tai tôi. Thằng này "cầm chịch" khu NĐ đấy. Thấy tôi chăm chú nhìn những hình xăm rồng phượng trên người, hắn phá lên cười: "cô em chưa nhìn thấy ở đâu à hay cũng thích xăm, để anh xăm cho. Không đau lắm đâu, chỉ như kiến cắn thôi".
Hắn chỉ vào con rồng trước ngực đang cuộn tròn, cái đầu nghếch lên, nhe nanh như chuẩn bị nuốt chửng con mồi. Hắn kể, đây là lần đầu tiên bị bắt và nằm ở trại Ba Sao (Thanh Hoá). Trong đó ai thích xăm gì cũng được. Dân "rận rệp" thì hay xăm quan tài, nghĩa trang và ba cái đồ lăng nhăng vì bọn này tự nhận là đồ bỏ đi. Còn như hắn chỉ thích xăm rồng với hổ thôi.
Hắn kể, chuyện xăm trong tù cũng thật lắm công phu. Trước tiên phải lấy lửa bằng cách gảy lỗ ở bàn chải đánh răng như viên đá lửa và lấy một ít bông của ruột chăn miết vào cạnh tường thì bông mới bắt lửa được. Chuẩn bị mực để xăm gồm quai dép đúc, một ít kem đánh răng, vài giọt nước và một cái bát. úp bát nghiêng cho quai dép đúc xuống dưới đốt để lấy muội đen bám vào bát, sau đó cho kem đánh răng vào theo một tỉ lệ nhất định (nếu pha không chuẩn thì khi xăm sẽ bị nổ hình).
Các cô gái cũng thích xăm hình.
Chuyện vẽ, xăm là cả một kỳ công. Từng mũi kim được quấn chỉ (để định độ sâu) cắm vào da thịt cũng đau rát lắm. Xăm con đại bàng phải mất 2 ngày một đêm. Trong trại, người ta cấm xăm hình cho nên phải lén lút, quản giáo mà bắt được là đi đời, cho ra lao động nặng hoặc chuyển sang phòng khác cách ly. Xăm 2-3 giờ thì lại nghỉ để bôi cao, chống nhiễm trùng.
Bởi vì, có những thằng yếu, vừa mới xăm đã lăn ra sốt. Dòng "đồi", một trong những đệ tử của Tuấn bật mí: Nhiều lần đã nằm trên bàn để xăm rồi nhưng sợ quá lại trèo xuống. Nhưng sau, sợ bạn tù coi thường mà đành cắn răng. Dòng chỉ cho tôi xem hình khuôn mặt cô gái được xăm quanh bụng dưới.
Hắn xuýt xoa, như thế vẫn không rợn bằng nghe chuyện thằng Hải ốc . Vào khám được mấy ngày, nó bị vợ ở ngoài đá đít. Hận quá, nó xăm chữ vợ chết ngày.., kèm bên cạnh là chiếc quan tài không đậy nắp.
Mốt xăm hình cặp đôi
Một người bạn của tôi bảo, xăm hình còn được các em gái nhảy, cave rất ưa thích. Múa bụng, múa cột mà trễ ra mấy hình bọ cạp, con rết, hoa hồng... ở ngực, ở bụng hoặc cạp quần lại càng tăng thêm phần bốc lửa, quyến rũ. Chẳng thế mà ra đường, bắt gặp em nào ăn mặc hở hang, lại thêm vài hình xăm là nhiều người mặc định luôn đó là cave hoặc gái nhảy.
Nhưng có lẽ xăm hình theo kiểu "hận đời", thể hiện "đẳng cấp giang hồ" hay xăm kiểu gái nhảy... giờ cũng đã lạc hậu rồi. Tuổi teen thời nay lại có mốt xăm hình cặp đôi để thể hiện tình cảm. N, sinh viên của một trường đại học, có người yêu cùng trường. Để kỷ niệm ngày yêu nhau, chàng tuyên bố sẽ dành cho nàng một bất ngờ.
Đến ngày, N rủ người yêu tới nhà một người bạn để cùng nhau xăm mình. Dù rất sợ, nhưng để thể hiện tình yêu, người yêu của N đành phải đồng ý. Cả hai chọn tên chữ cách điệu, là chữ đầu (tên của chàng và nàng) để xăm. Thấy "hay hay", "đẹp đẹp", nên N đã trở thành người "tư vấn xăm mình" cho các bạn. T lại khác, sinh năm 1986, mới ra trường và đang làm thư ký cho giám đốc một công ty nước ngoài, nhưng lại sở hữu khá nhiều hình xăm.
Theo lời kể của bạn bè khi còn đi học T đã cùng người yêu xăm hình chung, nhưng ra trường chia tay, mỗi người một ngả, để quên đi mối tình thủa nào, T đã xăm một hình khác đè lên hình xăm với người yêu cũ. Được một thời gian T có người yêu mới, cô lại rủ anh chàng nọ đi xăm hình cặp.
Chuyện như T không phải là hiếm gặp, rất nhiều bạn tuổi teen có thói quen thay người yêu như thay áo nhưng khổ nỗi "yêu lần nào cũng như yêu lần đầu". Và mỗi lần như vậy, lại xóa, lại xăm để đón chào tình yêu mới và tiễn đưa mối tình cũ.
Và những nỗi ám ảnh
Một người được mệnh danh là "đại ca của các đại ca" như Dòng "đồi" lúc có vài ba chén rượu cũng phải ngậm ngùi tâm sự: Xăm hình "oách" đâu chưa thấy nhưng rắc rối thì gặp nhiều. Cứ thấy xăm trổ là người ta nghĩ ngay toàn là những đứa tù tội, "đầu trộm đuôi cướp".
Trẻ con nhìn thấy mấy con báo nhe răng, sợ khóc thét lên, người già nhìn thấy thì ghét, còn dân anh chị khác thì thấy "ngứa mắt", dễ "oách" nhau lắm. Khổ nhất là khi có tuổi, muốn yên thân bên gia đình nhưng những hình xăm đó cứ ám ảnh mãi về một thời quá khứ giang hồ. Khổ nhất là mấy em gái nhảy, cave, sau muốn rũ bỏ quá khứ, kiếm một tấm chồng cho tử tế nhưng vướng mấy hình xăm, cũng thiếu tự tin lắm.
Xăm trong người, mặc quần áo vào còn đỡ, chứ dại dột mà khắc lên trán thì thật xui xẻo. Tuấn bảo rằng, xăm hình thì dễ, chứ xoá không đơn giản chút nào (nhất là kiểu xăm thủ công như mấy anh chị giang hồ). Không cẩn thận có khi còn để lại sẹo. Đen đủi, có đứa xăm xong còn bị "nổ" hình. Những đường xăm tự nhiên rỉ mủ, nhiễm trùng da thì còn đau hơn nhiều so với khi mũi kim chọc lên người.
Dòng chỉ cho tôi xem hình khuôn mặt cô gái được xăm quanh bụng dưới. Hắn xuýt xoa, như thế vẫn không rợn bằng nghe chuyện thằng Hải "ốc". Vào "khám" được mấy ngày, nó bị vợ ở ngoài "đá đít". Hận quá, nó xăm chữ "vợ chết ngày...", kèm bên cạnh là chiếc quan tài không đậy nắp.
Câu chuyện xăm hình trong giới học viên nữ tại các trường trại, trung tâm cai nghiện nghe còn "rùng mình" hơn. Hương, một học viên trong trường cai nghiện cho biết: Do bị cấm nghiêm ngặt, nên bọn em thường dùng sợi dây đàn bị đứt, thậm chí dùng cả tăm để làm kim châm. Còn mực thì lén lấy mực tàu, mực bút bi khi đi học văn hóa.
"Điều đáng lo ngại là tỷ lệ học viên cai nghiện có HIV /AIDS tại trung tâm cai nghiện là khá cao, có nhưng nơi chiếm đến 60%. Vì vậy, việc xăm mình trong các trại là vô cùng nguy hiểm cho cả "nghệ nhân" lẫn "khách hàng".
Nếu không có ý thức và kinh nghiệm phòng bệnh, như mũi kim xăm được sử dụng cho nhiều người cùng lúc, thì nguy cơ lây bệnh là rất lớn...", lãnh đạo một Trung tâm cai nghiện cho biết. Thế mới biết, xung quanh câu chuyện về hình xăm... không chỉ là các vấn đề xã hội, mà các vấn đề về y tế, bệnh tật cũng đáng lo ngại không kém.
Theo 24h.com.vn
Đăng nhận xét